കാഴ്ച
ആഗസത് 25-ന് അന്തരിച്ച വിഖ്യാത ചലച്ചിത്രസംവിധായകന് ലോര്ഡ് റിച്ചാര്ഡ് സാമുവല് ആറ്റന്ബറോയുടെ കലാസപര്യയെപ്പറ്റി
വിഖ്യാത ചലച്ചിത്രശില്പികളായ ക്ലയര് ഡെനിസ് , ഗൊരാന് പാസ്കല്ജെവിക്, മാര്കോ ബലാച്ചിയോ, ഹാറൂണ് ഫറോകി, ജീന് റിനോയര്, താക്ഷി മികി, ബ്രെസര്, ഒഷിമ, ആഞ്ചലോ പൗലോസ്, ജിബ്രില് ദിയോങ്, അലന് റെനെ, മാമ്പെട്ടി, ജിറി മല്വിന്, അല്മദോവര്, ഇംകോന് തെക എന്നിങ്ങനെ ചലച്ചിത്രത്തിന്റെ പിന്നിട്ട വഴികളും മാറുന്ന വ്യാകരണവും സൗന്ദര്യശാസ്ത്രവും പഠിക്കുമ്പോള് കണ്ടിരിക്കേണ്ട മാസ്റ്റേഴ്സിന്റെ നിരയിലാണ് ലോര്ഡ് റിച്ചാര്ഡ് സാമുവല് ആറ്റന്ബറോ എന്ന ബ്രിട്ടീഷ് ചലച്ചിത്രസംവിധായകന്റെ സ്ഥാനം. ബറോ ചിത്രങ്ങള് കലങ്ങിമറിഞ്ഞ ജീവിതങ്ങളുടെ അടിച്ചമര്ത്തലുകളുടെ അടയാളമാണ്. സമചിത്തതയോടെ ജീവിതാവസ്ഥ നോക്കിക്കാണുന്ന അദ്ദേഹം സംവിധാനം ചെയ്ത ചിത്രങ്ങളില് വാട്ട് എ ലൗലി വാര് (1969), എ ബ്രിഡ്ജ് ടൂ ഫാര് (1977), ഗാന്ധി (1982) ക്രൈം ഫ്രീഡം (1987) തുടങ്ങിയവ ഈ ഗണത്തില്പ്പെടുന്നു.
ക്ലോസപ്പ് ഷോട്ടുകളോട് വിയോജിക്കുന്ന സംവിധായകനാണ് ആറ്റന്ബറോ. നിശ്ചലമായ കാമറയില് വിരിയുന്ന നീണ്ട ടേക്കുകളോടാണ് അദ്ദേഹത്തിന് പ്രിയം. ആഫ്രിക്കയിലെ കൊളോണിയലിസത്തിന്റെ ഇരുണ്ട ചിത്രങ്ങള് ശക്തമായി ആവിഷ്കരിച്ച് ക്രൈം ഫ്രീഡം (1987) മനുഷ്യപ്രകൃതിക്കും ശരീരഭാഷക്കും ഊന്നല് നല്കി. വെള്ളക്കാരും കറുത്തവരും തമ്മിലുള്ള പോരാട്ടം. ദേശാടനത്തിന്റെ അര്ത്ഥമാനങ്ങളും അന്വേഷിക്കുകയാണ് ഈ സംവിധായകന്. സ്വത്വബോധം, ദേശീയത, വര്ഗബോധം എന്നീ മൂന്നു ഘടകങ്ങളാണ് ബറോ ചിത്രങ്ങളുടെ അന്തര്ധാര. കുടിയേറ്റക്കാരുടെ നിത്യജീവിതവും രാഷ്ട്രീയവീക്ഷണവും ഇഴചേര്ന്നു നില്ക്കുന്ന സിനിമകള്. ആത്മകഥാപരമായ ചിത്രങ്ങള്ക്ക് മികച്ച ഉദാഹരണമാണ് യങ് വിന്സ്റ്റണ് (1972), ഗാന്ധി(1982), ചാപ്ലിന് (1992), ഗ്രേ ഔള് (1999) എന്നിവ.
ബഹുമുഖപ്രതിഭയായിരുന്നു ബറോ. നടന്, നിര്മ്മാതാവ്, നാടകനടന്, ഫുട്ബോള് പ്രേമി, ഉന്നതനായ ഉദ്യോഗസ്ഥന് എന്നീ നിലകളിലും പ്രശസ്തനാണ്. ഇംഗ്ലീഷ് സിനിമകളുടെ അറുപതുകളെ പിന്തുടര്ന്ന ചിത്രഭാഷയിലൂടെ ബറോ ശ്രദ്ധേനേടി. രാഷ്ട്രീയപക്ഷവാദമുള്ള സിനിമകളെന്ന് ബറോ ചിത്രങ്ങളെ വിശേഷിപ്പിക്കാം. സിനിമയെക്കാള് മനുഷ്യനെ സ്നേഹിച്ച കലാകാരന്. തന്റെ ചിത്രങ്ങളിലൂടെ ആറ്റന്ബറോ പറയാനുദ്ദേശിച്ചത് തന്നെ വേട്ടയാടിയ ചരിത്ര- സാമൂഹിക സംഭവങ്ങള് തന്നെ. ‘അദ്ദേഹം അതേപ്പറ്റി പറഞ്ഞതിങ്ങനെ:'ഞാന് പറയാന് ആഗ്രഹിക്കുന്ന ചില കാര്യങ്ങളുണ്ട്, അവ എനിയ്ക്ക് വളരെ പ്രധാനമാണ്. ഒരു എഴുത്തുകാരന് അല്ലാത്തതുകൊണ്ട് ഞാന് സിനിമകള് സംവിധാനം ചെയ്യുന്നു'.’
ലോക മഹായുദ്ധങ്ങളുടെ പശ്ചത്തലത്തിലുള്ളതാണ് വാട്ട് എ ലൗലി വാര് (1969), എ ബ്രിഡ്ജ് ടൂ ഫാര് (1977) തുടങ്ങിയ ചിത്രങ്ങള്. ദക്ഷിണാഫ്രിക്കയിലെ വര്ണവിവേചനത്തെപ്പറ്റിയാണ് ക്രൈം ഫ്രീഡം (1987). വര്ണവിവേചനത്തിന് എതിരെയുള്ള പ്രതിഷേധം രേഖപ്പെടുത്താനാണ് ബറോ 'ക്രൈം ഫ്രീഡം' ഒരുക്കിയത്.
മഹാരഥന്മാരുടെ ജീവചരിത്ര ചിത്രങ്ങളിലൂടെ, അവരെ കുറിച്ച് കൂടുതല് ആഴത്തിലുള്ള വീക്ഷണം നല്കാനും ആറ്റന്ബറോ ശ്രമിച്ചിട്ടുണ്ട്. വിന്സ്റ്റണ് ചര്ച്ചിലിന്റെ ചെറുപ്പകാലത്തെ ചിത്രീകരിക്കുന്ന യങ് വിന്സ്റ്റണ് (1972), ഗാന്ധിജിയുടെ ജീവിതത്തെ ആസ്പദമാക്കി ഗാന്ധി (1982), ചാര്ലി ചാപ്ലിന്റെ കഥ പറയുന്ന ചാപ്ലിന് (1992), ആര്ക്കിബാള്ഡ് ബെലാനിയുടെ ജീവിത വഴികളിലൂടെ നടന്നുനീങ്ങുന്ന ഗ്രേ ഔള് (1999) തുടങ്ങിയ ചിത്രങ്ങള്. ഇതില് ഗാന്ധിയാണ് ഒരു ചലച്ചിത്രകാരന് എന്ന നിലയില് ആറ്റണ്ബറോയെ ചലച്ചിത്രരംഗത്ത് ഉയരങ്ങളില് എത്തിച്ചത്.
ഗാന്ധി ചിത്രത്തോടെ ആറ്റന്ബറോ ഒരു സംവിധായകനെന്ന നിലയില് ലോകസിനിമയില് ചിരപ്രതിഷ്ഠ നേടി. ചിത്രത്തിന്റെ സംവിധാനവും നിര്മാണവും നിര്വഹിച്ച ആറ്റന്ബറോയ്ക്ക് മികച്ച ചിത്രത്തിനുള്ള പുരസ്കാരവും മികച്ച സംവിധായകനുള്ള പുരസ്കാരവും ഗാന്ധിയായി വേഷമിട്ട ബെന് കിങ്സിലിയ്ക്ക് മികച്ച നടനുള്ള പുരസ്കാരവും ലഭിച്ചു. എട്ട് ഓസ്ക്കാറാണ് ഗാന്ധിചിത്രത്തിന് ലഭിച്ചത്. രണ്ട് ബാഫ്റ്റ പുരസ്കാരങ്ങളും രണ്ട് ഗോള്ഡന് ഗ്ലോബ് പുരസ്കാരങ്ങളും ഈ ചിത്രം അദ്ദേഹത്തിന് നേടിക്കൊടുത്തു.
ചിരകാല സ്വപ്നമായ ഗാന്ധിജിയെക്കുറിച്ചുള്ള സിനിമ യാഥാര്ത്ഥ്യമാക്കാന് ആറ്റന്ബറോ അധ്വാനിച്ചത് ഇരുപത് വര്ഷമാണ്. ചിത്രം പൂര്ത്തിയാക്കാന് തന്റെ കാര് വിറ്റ ആറ്റന്ബറോയ്ക്ക് വീടു വരെ പണയപ്പെടുത്തേണ്ട സ്ഥിതിയുണ്ടായി. പണമുണ്ടാക്കാനായി ഇഷ്ടമില്ലാത്ത ചിത്രങ്ങളില്പോലും അഭിനയിച്ചിരുന്നു. മാജിക് (1977), എ കോറസ് ലൈന് (1985), ഷാഡോലാന്ഡ് (1993), ഇന് ലൗ ആന്ഡ് വാര് (1996), ക്ലോസിങ് ദ റിങ് (2007) എന്നിവയാണ് ആറ്റന്ബറോയുടെ മറ്റു പ്രധാന ചിത്രങ്ങള്. സംവിധാനം ചെയ്ത പന്ത്രണ്ട് ചിത്രങ്ങളില് എ ബ്രിഡ്ജ് ടൂ ഫാര്, മാജിക്, എ കോറസ് ലൈന് എന്നിവ ഒഴികെയുള്ള ചിത്രങ്ങളുടെ നിര്മാണവും അദ്ദേഹം തന്നെയായിരുന്നു.
സംവിധായകനായാണ് കൂടുതല് അംഗീകാരം നേടിയതെങ്കിലും നടനായാണ് ആറ്റന്ബറോ ചലച്ചിത്ര രംഗത്ത് എത്തുന്നത്. പതിനൊന്നാം വയസ്സില് പിതാവിനോടൊപ്പം കണ്ട വിഖ്യാത ചാപ്ലിന് ചിത്രം ഗോള്ഡ് റഷ്’ ആണ് അദ്ദേഹത്തെ അഭിനയത്തിലേക്ക് ആകര്ഷിക്കുന്നത്. 1942-ല് ഇരുപതാം വയസ്സില് 'ഇന് വിച്ച് വി സര്വ്' എന്ന ചിത്രത്തിലൂടെ ആറ്റന്ബറോ അഭിനയരംഗത്ത് തുടക്കം കുറിച്ചു. 1947-ല് 'ബ്രിങ്ടണ് റോക്കി'ലെ പിങ്കീ ബ്രൗണ് ആണ് ആറ്റന്ബറോയുടെ ആദ്യത്തെ ശ്രദ്ധേയമായ കഥാപാത്രം. ഡലസിമെര് സ്ട്രീറ്റ്, ഐ ആം ഓള്റൈറ്റ് ജാക്ക് പോലുള്ള ചിത്രങ്ങളിലെ ഹാസ്യ കഥാപാത്രങ്ങളിലൂടെ അമ്പതുകളില് തന്നെ അഭിനയരംഗത്ത് അദ്ദേഹം തന്റെ സ്ഥാനമുറപ്പിച്ചിരുന്നു. ഈ കാലഘട്ടത്തില് തിയേറ്റര് ആര്ട്ടിസ്റ്റ് എന്ന നിലയിലും ആറ്റന്ബറോ പേരെടുത്തു. 1952-ല് അഗതാ ക്രിസ്റ്റിയുടെ ‘ദ മൗസ്ട്രാപ്പ്’ എന്ന കഥയുടെ നാടകാവതരണത്തില് അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഡിറ്റക്ടീവ് കഥാപാത്രം ഏറെ ശ്രദ്ധിക്കപ്പെട്ടു. ആറ്റന്ബറോയുടെ ഭാര്യയും ഈ നാടകത്തില് വേഷമിട്ടിട്ടുണ്ട്. ലോകത്ത് ഏറ്റവും കൂടുതല് കാലം പ്രദര്ശിപ്പിക്കപ്പെട്ട നാടകം എന്ന റെക്കോര്ഡ് മൗസ്ട്രാപ്പിനാണ്.
1960-കളില് ദ ഗ്രേറ്റ് എസ്കേപ്പ് പോലുള്ള ചിത്രങ്ങളിലൂടെ ആറ്റന്ബറോ ക്യാരക്ടര് റോളുകളിലും ശ്രദ്ധിക്കപ്പെട്ടു തുടങ്ങി. 1964-ല് പ്രൈവറ്റ്സ് രേപാഗ്രസ്, ഗണ്സ് അറ്റ് ബാറ്റസി എന്നീ ചിത്രങ്ങളിലെ മികച്ച അഭിനയത്തിന് ബാഫ്റ്റ പുരസ്കാരം കിട്ടിയിട്ടുണ്ട്. 1966-ല് ഡോക്ടര് ഡോലിറ്റലില്, 1967-ല് ദ സാന്ഡ് പെബ്ബിള്സ് എന്നിവയിലൂടെ മികച്ച സഹനടനുള്ള ഗോള്ഡന് ഗ്ലോബ് നേടി.
അദ്ദേഹത്തിന്റെ സിനിമയുടെ ആത്മാവു തന്നെ മാറുന്ന കാഴ്ചയാണ്. സ്വാഭാവികമായും ചിലപ്പോള് കഥയും കഥാപാത്രങ്ങളും തുടര്ന്നുണ്ടാകുന്ന കാര്യങ്ങള് മാത്രമാണ്. 1969-ല് എ കോറസ് ലൈന് എന്ന ചിത്രത്തിലൂടെ സിനിമയുടെ പാരമ്പര്യവഴിയില് നിന്നും വേറിട്ടൊരു ദൃശ്യ ചാരുതയാണ് . പാരമ്പര്യം നിലനിര്ത്താനും യാഥാര്ഥ്യങ്ങളെ തുറന്നുകാണിക്കാനും തയാറാകുന്നു.
രണ്ട് യൂണിറ്റുകളായിരുന്നു ‘ഗാന്ധി’ സിനിമയ്ക്ക് ബറോ ഒരുക്കിയത്. ഒന്നാം യൂണിറ്റില് ബ്രിട്ടീഷ് കലാകാരന്മാര്. രണ്ടാം യൂണിറ്റ് നിഹലാനിയാണ് നയിച്ചത്. ഗാന്ധി’ സിനിമകൊണ്ട് ഇന്ത്യയില് ഏറെ സഞ്ചരിക്കാനും ആറ്റന്ബറോക്ക് സാധിച്ചു. 1977-ല് ദ ഹ്യൂമര് ഫാക്ടറിക്ക് ശേഷം 1993-ല് സ്പില്ബര്ഗിന്റെ ജുരാസിക്ക് പാര്ക്കിലാണ് ബറോ അഭിനയിച്ചത്. ഇന് ലവ് ആന്റ് വാര്, എലിസബത്, ദ മിറാക്കില് ഓഫ് തേര്ട്ടിഫോര്ത്ത് മുതലായ സിനിമകളിലും അദ്ദേഹം വേഷമിട്ടു. 2002-ലെ പക്കൂണ് എന്ന ചിത്രത്തിലാണ് ബറോ അവസാനമായി അഭിനയിച്ചത്. ആറ്റന്ബറോയുടെ നിര്യാണത്തോടെ കാമറയില് മനുഷ്യഗീതം തീര്ത്ത ഒരു സംവിധായകന് കൂടി ഓര്മ്മയായി.
ആഗസത് 25-ന് അന്തരിച്ച വിഖ്യാത ചലച്ചിത്രസംവിധായകന് ലോര്ഡ് റിച്ചാര്ഡ് സാമുവല് ആറ്റന്ബറോയുടെ കലാസപര്യയെപ്പറ്റി
വിഖ്യാത ചലച്ചിത്രശില്പികളായ ക്ലയര് ഡെനിസ് , ഗൊരാന് പാസ്കല്ജെവിക്, മാര്കോ ബലാച്ചിയോ, ഹാറൂണ് ഫറോകി, ജീന് റിനോയര്, താക്ഷി മികി, ബ്രെസര്, ഒഷിമ, ആഞ്ചലോ പൗലോസ്, ജിബ്രില് ദിയോങ്, അലന് റെനെ, മാമ്പെട്ടി, ജിറി മല്വിന്, അല്മദോവര്, ഇംകോന് തെക എന്നിങ്ങനെ ചലച്ചിത്രത്തിന്റെ പിന്നിട്ട വഴികളും മാറുന്ന വ്യാകരണവും സൗന്ദര്യശാസ്ത്രവും പഠിക്കുമ്പോള് കണ്ടിരിക്കേണ്ട മാസ്റ്റേഴ്സിന്റെ നിരയിലാണ് ലോര്ഡ് റിച്ചാര്ഡ് സാമുവല് ആറ്റന്ബറോ എന്ന ബ്രിട്ടീഷ് ചലച്ചിത്രസംവിധായകന്റെ സ്ഥാനം. ബറോ ചിത്രങ്ങള് കലങ്ങിമറിഞ്ഞ ജീവിതങ്ങളുടെ അടിച്ചമര്ത്തലുകളുടെ അടയാളമാണ്. സമചിത്തതയോടെ ജീവിതാവസ്ഥ നോക്കിക്കാണുന്ന അദ്ദേഹം സംവിധാനം ചെയ്ത ചിത്രങ്ങളില് വാട്ട് എ ലൗലി വാര് (1969), എ ബ്രിഡ്ജ് ടൂ ഫാര് (1977), ഗാന്ധി (1982) ക്രൈം ഫ്രീഡം (1987) തുടങ്ങിയവ ഈ ഗണത്തില്പ്പെടുന്നു.
ക്ലോസപ്പ് ഷോട്ടുകളോട് വിയോജിക്കുന്ന സംവിധായകനാണ് ആറ്റന്ബറോ. നിശ്ചലമായ കാമറയില് വിരിയുന്ന നീണ്ട ടേക്കുകളോടാണ് അദ്ദേഹത്തിന് പ്രിയം. ആഫ്രിക്കയിലെ കൊളോണിയലിസത്തിന്റെ ഇരുണ്ട ചിത്രങ്ങള് ശക്തമായി ആവിഷ്കരിച്ച് ക്രൈം ഫ്രീഡം (1987) മനുഷ്യപ്രകൃതിക്കും ശരീരഭാഷക്കും ഊന്നല് നല്കി. വെള്ളക്കാരും കറുത്തവരും തമ്മിലുള്ള പോരാട്ടം. ദേശാടനത്തിന്റെ അര്ത്ഥമാനങ്ങളും അന്വേഷിക്കുകയാണ് ഈ സംവിധായകന്. സ്വത്വബോധം, ദേശീയത, വര്ഗബോധം എന്നീ മൂന്നു ഘടകങ്ങളാണ് ബറോ ചിത്രങ്ങളുടെ അന്തര്ധാര. കുടിയേറ്റക്കാരുടെ നിത്യജീവിതവും രാഷ്ട്രീയവീക്ഷണവും ഇഴചേര്ന്നു നില്ക്കുന്ന സിനിമകള്. ആത്മകഥാപരമായ ചിത്രങ്ങള്ക്ക് മികച്ച ഉദാഹരണമാണ് യങ് വിന്സ്റ്റണ് (1972), ഗാന്ധി(1982), ചാപ്ലിന് (1992), ഗ്രേ ഔള് (1999) എന്നിവ.
ബഹുമുഖപ്രതിഭയായിരുന്നു ബറോ. നടന്, നിര്മ്മാതാവ്, നാടകനടന്, ഫുട്ബോള് പ്രേമി, ഉന്നതനായ ഉദ്യോഗസ്ഥന് എന്നീ നിലകളിലും പ്രശസ്തനാണ്. ഇംഗ്ലീഷ് സിനിമകളുടെ അറുപതുകളെ പിന്തുടര്ന്ന ചിത്രഭാഷയിലൂടെ ബറോ ശ്രദ്ധേനേടി. രാഷ്ട്രീയപക്ഷവാദമുള്ള സിനിമകളെന്ന് ബറോ ചിത്രങ്ങളെ വിശേഷിപ്പിക്കാം. സിനിമയെക്കാള് മനുഷ്യനെ സ്നേഹിച്ച കലാകാരന്. തന്റെ ചിത്രങ്ങളിലൂടെ ആറ്റന്ബറോ പറയാനുദ്ദേശിച്ചത് തന്നെ വേട്ടയാടിയ ചരിത്ര- സാമൂഹിക സംഭവങ്ങള് തന്നെ. ‘അദ്ദേഹം അതേപ്പറ്റി പറഞ്ഞതിങ്ങനെ:'ഞാന് പറയാന് ആഗ്രഹിക്കുന്ന ചില കാര്യങ്ങളുണ്ട്, അവ എനിയ്ക്ക് വളരെ പ്രധാനമാണ്. ഒരു എഴുത്തുകാരന് അല്ലാത്തതുകൊണ്ട് ഞാന് സിനിമകള് സംവിധാനം ചെയ്യുന്നു'.’
ലോക മഹായുദ്ധങ്ങളുടെ പശ്ചത്തലത്തിലുള്ളതാണ് വാട്ട് എ ലൗലി വാര് (1969), എ ബ്രിഡ്ജ് ടൂ ഫാര് (1977) തുടങ്ങിയ ചിത്രങ്ങള്. ദക്ഷിണാഫ്രിക്കയിലെ വര്ണവിവേചനത്തെപ്പറ്റിയാണ് ക്രൈം ഫ്രീഡം (1987). വര്ണവിവേചനത്തിന് എതിരെയുള്ള പ്രതിഷേധം രേഖപ്പെടുത്താനാണ് ബറോ 'ക്രൈം ഫ്രീഡം' ഒരുക്കിയത്.
മഹാരഥന്മാരുടെ ജീവചരിത്ര ചിത്രങ്ങളിലൂടെ, അവരെ കുറിച്ച് കൂടുതല് ആഴത്തിലുള്ള വീക്ഷണം നല്കാനും ആറ്റന്ബറോ ശ്രമിച്ചിട്ടുണ്ട്. വിന്സ്റ്റണ് ചര്ച്ചിലിന്റെ ചെറുപ്പകാലത്തെ ചിത്രീകരിക്കുന്ന യങ് വിന്സ്റ്റണ് (1972), ഗാന്ധിജിയുടെ ജീവിതത്തെ ആസ്പദമാക്കി ഗാന്ധി (1982), ചാര്ലി ചാപ്ലിന്റെ കഥ പറയുന്ന ചാപ്ലിന് (1992), ആര്ക്കിബാള്ഡ് ബെലാനിയുടെ ജീവിത വഴികളിലൂടെ നടന്നുനീങ്ങുന്ന ഗ്രേ ഔള് (1999) തുടങ്ങിയ ചിത്രങ്ങള്. ഇതില് ഗാന്ധിയാണ് ഒരു ചലച്ചിത്രകാരന് എന്ന നിലയില് ആറ്റണ്ബറോയെ ചലച്ചിത്രരംഗത്ത് ഉയരങ്ങളില് എത്തിച്ചത്.
ഗാന്ധി ചിത്രത്തോടെ ആറ്റന്ബറോ ഒരു സംവിധായകനെന്ന നിലയില് ലോകസിനിമയില് ചിരപ്രതിഷ്ഠ നേടി. ചിത്രത്തിന്റെ സംവിധാനവും നിര്മാണവും നിര്വഹിച്ച ആറ്റന്ബറോയ്ക്ക് മികച്ച ചിത്രത്തിനുള്ള പുരസ്കാരവും മികച്ച സംവിധായകനുള്ള പുരസ്കാരവും ഗാന്ധിയായി വേഷമിട്ട ബെന് കിങ്സിലിയ്ക്ക് മികച്ച നടനുള്ള പുരസ്കാരവും ലഭിച്ചു. എട്ട് ഓസ്ക്കാറാണ് ഗാന്ധിചിത്രത്തിന് ലഭിച്ചത്. രണ്ട് ബാഫ്റ്റ പുരസ്കാരങ്ങളും രണ്ട് ഗോള്ഡന് ഗ്ലോബ് പുരസ്കാരങ്ങളും ഈ ചിത്രം അദ്ദേഹത്തിന് നേടിക്കൊടുത്തു.
ചിരകാല സ്വപ്നമായ ഗാന്ധിജിയെക്കുറിച്ചുള്ള സിനിമ യാഥാര്ത്ഥ്യമാക്കാന് ആറ്റന്ബറോ അധ്വാനിച്ചത് ഇരുപത് വര്ഷമാണ്. ചിത്രം പൂര്ത്തിയാക്കാന് തന്റെ കാര് വിറ്റ ആറ്റന്ബറോയ്ക്ക് വീടു വരെ പണയപ്പെടുത്തേണ്ട സ്ഥിതിയുണ്ടായി. പണമുണ്ടാക്കാനായി ഇഷ്ടമില്ലാത്ത ചിത്രങ്ങളില്പോലും അഭിനയിച്ചിരുന്നു. മാജിക് (1977), എ കോറസ് ലൈന് (1985), ഷാഡോലാന്ഡ് (1993), ഇന് ലൗ ആന്ഡ് വാര് (1996), ക്ലോസിങ് ദ റിങ് (2007) എന്നിവയാണ് ആറ്റന്ബറോയുടെ മറ്റു പ്രധാന ചിത്രങ്ങള്. സംവിധാനം ചെയ്ത പന്ത്രണ്ട് ചിത്രങ്ങളില് എ ബ്രിഡ്ജ് ടൂ ഫാര്, മാജിക്, എ കോറസ് ലൈന് എന്നിവ ഒഴികെയുള്ള ചിത്രങ്ങളുടെ നിര്മാണവും അദ്ദേഹം തന്നെയായിരുന്നു.
സംവിധായകനായാണ് കൂടുതല് അംഗീകാരം നേടിയതെങ്കിലും നടനായാണ് ആറ്റന്ബറോ ചലച്ചിത്ര രംഗത്ത് എത്തുന്നത്. പതിനൊന്നാം വയസ്സില് പിതാവിനോടൊപ്പം കണ്ട വിഖ്യാത ചാപ്ലിന് ചിത്രം ഗോള്ഡ് റഷ്’ ആണ് അദ്ദേഹത്തെ അഭിനയത്തിലേക്ക് ആകര്ഷിക്കുന്നത്. 1942-ല് ഇരുപതാം വയസ്സില് 'ഇന് വിച്ച് വി സര്വ്' എന്ന ചിത്രത്തിലൂടെ ആറ്റന്ബറോ അഭിനയരംഗത്ത് തുടക്കം കുറിച്ചു. 1947-ല് 'ബ്രിങ്ടണ് റോക്കി'ലെ പിങ്കീ ബ്രൗണ് ആണ് ആറ്റന്ബറോയുടെ ആദ്യത്തെ ശ്രദ്ധേയമായ കഥാപാത്രം. ഡലസിമെര് സ്ട്രീറ്റ്, ഐ ആം ഓള്റൈറ്റ് ജാക്ക് പോലുള്ള ചിത്രങ്ങളിലെ ഹാസ്യ കഥാപാത്രങ്ങളിലൂടെ അമ്പതുകളില് തന്നെ അഭിനയരംഗത്ത് അദ്ദേഹം തന്റെ സ്ഥാനമുറപ്പിച്ചിരുന്നു. ഈ കാലഘട്ടത്തില് തിയേറ്റര് ആര്ട്ടിസ്റ്റ് എന്ന നിലയിലും ആറ്റന്ബറോ പേരെടുത്തു. 1952-ല് അഗതാ ക്രിസ്റ്റിയുടെ ‘ദ മൗസ്ട്രാപ്പ്’ എന്ന കഥയുടെ നാടകാവതരണത്തില് അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഡിറ്റക്ടീവ് കഥാപാത്രം ഏറെ ശ്രദ്ധിക്കപ്പെട്ടു. ആറ്റന്ബറോയുടെ ഭാര്യയും ഈ നാടകത്തില് വേഷമിട്ടിട്ടുണ്ട്. ലോകത്ത് ഏറ്റവും കൂടുതല് കാലം പ്രദര്ശിപ്പിക്കപ്പെട്ട നാടകം എന്ന റെക്കോര്ഡ് മൗസ്ട്രാപ്പിനാണ്.
1960-കളില് ദ ഗ്രേറ്റ് എസ്കേപ്പ് പോലുള്ള ചിത്രങ്ങളിലൂടെ ആറ്റന്ബറോ ക്യാരക്ടര് റോളുകളിലും ശ്രദ്ധിക്കപ്പെട്ടു തുടങ്ങി. 1964-ല് പ്രൈവറ്റ്സ് രേപാഗ്രസ്, ഗണ്സ് അറ്റ് ബാറ്റസി എന്നീ ചിത്രങ്ങളിലെ മികച്ച അഭിനയത്തിന് ബാഫ്റ്റ പുരസ്കാരം കിട്ടിയിട്ടുണ്ട്. 1966-ല് ഡോക്ടര് ഡോലിറ്റലില്, 1967-ല് ദ സാന്ഡ് പെബ്ബിള്സ് എന്നിവയിലൂടെ മികച്ച സഹനടനുള്ള ഗോള്ഡന് ഗ്ലോബ് നേടി.
അദ്ദേഹത്തിന്റെ സിനിമയുടെ ആത്മാവു തന്നെ മാറുന്ന കാഴ്ചയാണ്. സ്വാഭാവികമായും ചിലപ്പോള് കഥയും കഥാപാത്രങ്ങളും തുടര്ന്നുണ്ടാകുന്ന കാര്യങ്ങള് മാത്രമാണ്. 1969-ല് എ കോറസ് ലൈന് എന്ന ചിത്രത്തിലൂടെ സിനിമയുടെ പാരമ്പര്യവഴിയില് നിന്നും വേറിട്ടൊരു ദൃശ്യ ചാരുതയാണ് . പാരമ്പര്യം നിലനിര്ത്താനും യാഥാര്ഥ്യങ്ങളെ തുറന്നുകാണിക്കാനും തയാറാകുന്നു.
രണ്ട് യൂണിറ്റുകളായിരുന്നു ‘ഗാന്ധി’ സിനിമയ്ക്ക് ബറോ ഒരുക്കിയത്. ഒന്നാം യൂണിറ്റില് ബ്രിട്ടീഷ് കലാകാരന്മാര്. രണ്ടാം യൂണിറ്റ് നിഹലാനിയാണ് നയിച്ചത്. ഗാന്ധി’ സിനിമകൊണ്ട് ഇന്ത്യയില് ഏറെ സഞ്ചരിക്കാനും ആറ്റന്ബറോക്ക് സാധിച്ചു. 1977-ല് ദ ഹ്യൂമര് ഫാക്ടറിക്ക് ശേഷം 1993-ല് സ്പില്ബര്ഗിന്റെ ജുരാസിക്ക് പാര്ക്കിലാണ് ബറോ അഭിനയിച്ചത്. ഇന് ലവ് ആന്റ് വാര്, എലിസബത്, ദ മിറാക്കില് ഓഫ് തേര്ട്ടിഫോര്ത്ത് മുതലായ സിനിമകളിലും അദ്ദേഹം വേഷമിട്ടു. 2002-ലെ പക്കൂണ് എന്ന ചിത്രത്തിലാണ് ബറോ അവസാനമായി അഭിനയിച്ചത്. ആറ്റന്ബറോയുടെ നിര്യാണത്തോടെ കാമറയില് മനുഷ്യഗീതം തീര്ത്ത ഒരു സംവിധായകന് കൂടി ഓര്മ്മയായി.
1 comment:
ഇരുപത് വര്ഷം ഒരു സിനിമക്കായി അദ്ധ്വാനിക്കുക! അതില്ത്തന്നെയുണ്ട് ആ മനുഷ്യന്റെ മഹത്വം!
Post a Comment