
ഇപ്പോള് എല്ലാറ്റിനും വ്യക്തതയും നിര്വ്വചനങ്ങളും ലഭ്യമാകുന്ന കാലമാണല്ലോ. വിവരാവകാശ കമ്മീഷന് പറഞ്ഞത് ഒരാളുടെ വരുമാനംപോലും രഹസ്യമായതൊന്നുമല്ലെന്നാണ്. ആ നിലയില് നമുക്ക് സ്വാഭാവികമായും സംശയിക്കാവുന്ന കാര്യമാണ് ആരാണ് സാംസ്കാരികനായകന് (ഈ പ്രയോഗത്തില് മാത്രം കേരളത്തിലെ ഫെമിനിസ്റ്റുകളും വനിതാ പ്രവര്ത്തകരും പ്രക്ഷോഭം തുടങ്ങിയിട്ടില്ല. സാംസ്കാരികനായിക എന്തുകൊണ്ട് പ്രയോഗിക്കുന്നില്ലെന്ന് സാറ ടീച്ചറും ചോദിച്ചതായി ശ്രദ്ധയില്പെട്ടില്ല). നമ്മുടെ മാധ്യമപ്രവര്ത്തകരും നോട്ടീസുകളും സമയവും സന്ദര്ഭവും നോക്കാതെ നിരന്തരമായി പ്രയോഗിക്കുന്ന വിശേഷണമാണ് സാംസ്കാരികനായകന്. ഇതിന്റെ നിഷ്പത്തിയെപ്പറ്റിയൊന്നും നിബ്ബ് ആഴത്തില് അന്വേഷിക്കുന്നില്ല. അതിന് ഡോക്ടര്മാരും ഗവേഷകരും കേരളത്തില് ആവശ്യത്തിലധികമുണ്ടല്ലോ.
സമൂഹത്തെ സംസ്കാരസമ്പന്നമാക്കുന്നവരാണ് സാംസ്കാരികനായകന്മാര് എന്ന് ലളിതമായി പറയാറുണ്ട്. എഴുത്ത്, പ്രസംഗം, സാമൂഹ്യപ്രവര്ത്തനങ്ങള് തുടങ്ങിയ കര്മ്മങ്ങളിലൂടെയാണ് ഇവര് സമൂഹത്തെ പ്രബുദ്ധമാക്കുന്നത് എന്നാണ് നാം മനസ്സിലാക്കിയത്. ഒരര്ത്ഥത്തില് സ്വാര്ത്ഥതയില്ലാതെ, നിസ്തുല സേവനം നിര്വ്വഹിക്കുന്നവരാണിവര്. അപ്പോള് ഒരാളെ എന്ജിനീയര്, ഡോക്ടര് (കലാശാല ഡോക്ടര്മാരല്ല), എഴുത്തുകാരന്/ എഴുത്തുകാരി, കല്പ്പനിക്കാരന്, മത്സ്യത്തൊഴിലാളി, പുസ്തകപ്രസാധകന് എന്നൊക്കെ സംശയമില്ലാതെ വിളിക്കാന് സാധിക്കുന്നതുപോലെ സാംസ്കാരികനായകനെയും പേരിട്ടു വിളിക്കാന് സാധിക്കണം. ഇവിടെ സൂചിപ്പിച്ച പല വിശേഷണപദങ്ങളും കൃത്യമായി വിശദമാക്കുമ്പോള് സാംസ്കാരികനായകന് എന്ന പ്രയോഗത്തിന് മാത്രം അംഗീകൃത നിര്വ്വചനം നല്കാറില്ല. അഥവാ ഈ വിശേഷണപദം ഉപയോഗിക്കുമ്പോള് അങ്ങനെ വിശേഷിപ്പിക്കപ്പെടുന്ന വ്യക്തി അതിന് അര്ഹനാണോ എന്ന് നാം ആലോചിക്കാറില്ല.
ഡോ. സുകുമാര് അഴീക്കോട്, എം. ടി. വാസുദേവന് നായര്, ടി. പത്മനാ
ചില വ്യക്തികള് അവരുടെ തൊഴില്മേഖലയില് പ്രശസ്തരാകാം. പക്ഷേ, വിശേഷണപദം പ്രയോഗിക്കുമ്പോള് അവരുടെ തൊഴിലിടം ചേര്ത്ത് പറയാം. അല്ലെങ്കില് ഈ ഭൂമിമലയാളത്തില് (കടപ്പാട് ടി. വി. ചന്ദ്രനോട്) ഓരോ പൗരനേയും പൗരിയേയും സാംസ്കാരികനായകന് എന്നു വിളിക്കേണ്ടി വരും. അങ്ങനെ ആര്ക്കും യഥേഷ്ടം എടുത്തുപ്രശംസിക്കാവുന്ന വിശേഷണപദമായി സാംസ്കാരികനായക പട്ടം മാറും. സാറ്, മാഷ് തുടങ്ങിയ പ്രയോഗത്തിന് വന്നുചേരുന്ന ഹാസ്യധ്വനി സിനിമകളിലും മിമിക്രികളിലും വേണ്ടുവോളമുണ്ടല്ലോ? ആ നിരയിലേക്ക് സാംസ്കാരികനായകനും ഇടം നേടാം.
ബുദ്ധിജീവികളെ ആര്ക്കു വേണം എന്നൊരു ചോദ്യം സക്കറിയ സാക്ഷരകേരളത്തില് ഉയര്ത്തിയപ്പോള് പലരും കോപിച്ചു. ബുദ്ധിപ്രയോഗം കേവലം സ്തുതിവചനമായി മാറിക്കൊണ്ടിരുന്നപ്പോഴായിരുന്നു സക്കറിയയുടെ കമന്റ്. ഇതുപോലെ സാഹിത്യകാരന് ആരുടെ പക്ഷത്ത്? എന്ന ചോദ്യത്തിന് മനുഷ്യപക്ഷത്തെന്ന് ഉത്തരം പറയാന് കഴിഞ്ഞവര് കേരളത്തില് അധികമില്ലായിരുന്നു. സാമാന്യമായി പറയുമ്പോള് ഇടപെടലിന്റെ കലയാണ് സാംസ്കാരികപ്രവര്ത്തനം. സാമൂഹികരംഗത്ത് ജീര്ണ്ണത നിലനില്ക്കുമ്പോള് ഇടപെടാന് മടിക്കുന്നവരെ നാമെന്തിന് സാംസ്കാരികനായകനെന്ന് വിശേഷിപ്പിക്കണം- (സാംസ്കാരികനായകന്റെ ജോലി പ്രതികരിക്കലല്ല, കലാപം സൃഷ്ടിക്കല്ല. അതൊക്കെ വ്യക്തിസ്വാതന്ത്ര്യത്തിന്റെ പ്രശ്നമാണ് എന്ന് ഘോഷിച്ച് ചിലരെങ്കിലും ഇത്തരം ചോദ്യം അവഗണിക്കാം). നാം ആഘോഷിക്കുന്ന മിക്ക സാംസ്കാരികനായകന്മാരും സാമൂഹിക പ്രശ്നങ്ങള് വരുമ്പോള് മെയ്യനങ്ങാതെ, ഇതൊന്നും ഇവിടെയല്ല നടക്കുന്നത് എന്ന രീതിയില് (ചിലര് പേരു നിലനില്ക്കാന് മാധ്യമങ്ങളില് പേരു വെളിപ്പെടുത്തി ആശ്വസിക്കും) ശബ്ദം പുറത്തറിയാതെ ഒളിഞ്ഞുനില്ക്കും. തെറ്റായ വഴിയില് സഞ്ചരിക്കുന്ന ജനപ്രതിനിധികളെ വോട്ടര്മാര്ക്ക് തിരിച്ചുവിളിക്കാന് അനുവാദമില്ലാത്തതുപോലെ, കണ്മുമ്പില് കാണുന്നവരെയെല്ലാം സാംസ്കാരികനായകന് എന്ന തലപ്പാവ് വിശേഷണം ചേര്ത്തുള്ള വിളി ഒഴിവാക്കാന് വായനക്കാരനോ, കേള്വിക്കാരനോ സാധിക്കുന്നില്ല. കേരളത്തില് ഇത്രയധികം ആളുകള് സാംസ്കാരികനായകന് എന്ന പദവിയില് നില്ക്കുന്നുണ്ടോ? കുറഞ്ഞപക്ഷം ഈ വിശേഷണം സ്വയം എടുത്തണിയുന്നവര്ക്ക് മനസ്സിലേക്ക് നോക്കി ഇങ്ങനെയൊങ്കിലും ചോദിക്കാം- ഞാന് സാംസ്കാരികനായകന് എന്ന വിശേഷണത്തിന് അര്ഹനാണോ എന്ന്.
സാംസ്കാരികാധിനിവേശം
ഷെരീഫ് സാഗറിന്റെ നിരീക്ഷണത്തില് നിന്നും: അധിനിവേശത്തിന്റെ ഏറ്റവും പുതിയ തന്ത്രങ്ങളിലൊന്ന് മസ്തിഷ്കങ്ങളില് കയറിക്കൂടുക എന്നതായിരുന്നു. സാംസ്കാരികാധിനിവേശം അതിനുപറ്റിയ ഏറ്റവും നല്ല മാധ്യമമാണ്. പാശ്ചാത്യ അധിനിവേശ രീതികള് നാമറിയാതെ സംഭവിക്കുമ്പോള് കേരളത്തില് തീവ്രവാദത്തിന്റെ സാംസ്കാ

കെ. പി. അപ്പന് സൂചിപ്പിച്ചതുപോലെ- പ്രസംഗത്തില് പറയുന്ന കാര്യങ്ങളില് ഒന്നുപോലും പ്രാവര്ത്തികമാക്കാന് സാധിക്കുന്നില്ലെങ്കില് പിന്നെന്തിന് പ്രസംഗിക്കണം? (അപ്പന്സാര് പ്രസംഗം നിര്ത്തിയത് ഈ ചോദ്യം സ്വയം ചോദിച്ചതുകൊണ്ടായിരുന്നു- കടപ്പാട് അഭിമുഖഭാഷണം). കെ. പി. അപ്പന്റെ

കവിതയിലെ പുതിയ ജാലകം
ആദ്യകവിതാ സമാഹാരത്തിന് ഹൃദയക്കു


1 comment:
ബ്ലോഗ് നോക്കാം സ്നേഹിതാ. പാരസ്പര്യം അനിവാര്യമായ കാലമാണെല്ലോ. താങ്കളുടെ വായനയ്ക്ക് നന്ദി.
Post a Comment